Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Mẹo nấu xôi 3 màu hấp dẫn ngay tại nhà

Cùng vào bếp và học cách nấu món xôi ba màu hấp dẫn cho cả gia đình mỗi khi ngày rằm, ngày lễ hay là muốn thay đổi khẩu vị cho cả gia đình nhé!

Mẹo nấu xôi 3 màu hấp dẫn ngay tại nhà

Cách 1
Chuẩn bị nguyên liệu:
Phần xôi lá cm:
- 1 nắm lá cẩm
- 1,5 bát con gạo nếp
- 3 thìa súp đường
- 1 thìa nhỏ muối
- 1 thìa nhỏ dầu ăn
Phần xôi lá nếp:
- 1 bó lá nếp nhỏ
- 1,5 bát con gạo nếp
- 2 thìa súp đường
- 1 thìa nhỏ muối
- 1 thìa nhỏ dầu ăn.
Phần đỗ xanh:
- 1/4 bát con đỗ xanh
- 3 thìa súp đường
- 1 thìa nhỏ dầu ăn
- Khuôn dùng để ấn xôi hay khuôn nhựa dùng dể làm bánh trung thu
- Vừng, lạc rang thêm muối, đường dùng kèm với xôi.
xôi 3 màu
Cách làm:
- Lá cẩm đem rửa sạch, lặt lấy lá, bỏ cọng. Cho lá cẩm vào nồi, thêm vào nồi một ít nước lọc, đun sôi đến khi lá cẩm ra màu tím hồng thì hãy lọc lấy phần nước lá cẩm để riêng, bỏ bã đi.
- Gạo nếp đãi sạch, cho một nửa số gạo nếp ngâm vào âu nước lá cẩm, thêm vào một ít muối và để ngâm qua đêm.
- Hôm sau đổ gạo nếp ra rổ và để cho ráo nước, cho gạo vào hấp chín, thỉnh thoảng xới đều và thêm đường, muối, dầu ăn vào nồi xôi, nêm gia vị vừa ăn, đun đến khi xôi chín dẻo thì tắt bếp.
- Lá nếp rửa sạch, cắt thành từng khúc ngắn. Cho lá nếp vào máy say sinh tố, thêm vào một ít nước lọc, xay thật mịn, lọc lấy nước cốt lá nếp bỏ bã lá.
- Nửa số gạo nếp còn lại cho ngâm vào âu nước lá nếp, thêm vào một ít muối, để ngâm qua đêm.
- Hôm sau đổ gạo nếp ra rổ để cho ráo nước, cho gạo vào hấp chín, thỉnh thoảng thì xới đều lên và thêm đường, muối, dầu ăn vào nồi xôi, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn, đun đến khi xôi chín dẻo thì tắt bếp.
- Cho đỗ xanh vào nồi, thêm nước lọc xâm xấp với mặt đỗ, đun đến khi hạt đỗ nở bung, mềm thì cho đỗ xanh vào nồi xay thật mịn với đường cát trắng.
- Cho đỗ xanh lại vào nồi, dùng muôi gỗ đảo đều đến khi mặt đỗ xanh ráo bớt nước thì để nguội, cất vào tủ lạnh, đỗ xanh sẽ tiếp tục khô bề mặt.
- Phần xôi lá cẩm, lá nếp sau khi nấu vẫn để còn ấm, thì dùng thìa múc một ít xôi lá cẩm cho vào đáy khuôn, dùng tay ấn chặt để cho phần xôi bám chặt vào khuôn, làm cho hết phần xôi.
- Dùng thìa múc một ít đỗ xanh đặt vào giữa khuôn, dùng thìa dàn đều ra.
- Cuối cùng là thêm lớp xôi lá nếp vào, dùng thìa múc xôi cho lên bề mặt, ấn chặt tay để xôi kết dính với lại hai phần trước.
- Dùng màng thực phẩm bọc kín trong khoảng 15 phút, sau đó hãy lật ngược phần đáy đặt lên đĩa, ăn kèm với lạc và vừng rang.

Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét